1932
Gilbert Briggs đã chế tạo chiếc loa đầu tiên của mình trong hầm của ngôi nhà của mình ở Ilkley, Yorkshire. Thị trấn chợ nhỏ buồn ngủ này nằm trong thung lũng của con sông “Wharfe” – một khu vực được biết đến ngày nay là “Wharfedale”. Vị trí hiếm có này sẽ chứng kiến sự ra đời của một thương hiệu đã được công nhận trên toàn thế giới, đồng nghĩa với chất lượng tái tạo độ trung thực cao.
Gilbert Briggs vẫn được nhiều người ngưỡng mộ và kính trọng trên khắp thế giới vì công việc tiên phong trong lĩnh vực tái tạo hi-fi và không ngừng theo đuổi chất lượng âm thanh tốt hơn – được thúc đẩy bởi tình yêu âm nhạc sống động của ông.
Năm 1933
Gilbert thiết lập một nhà máy nhỏ gần Bradford để chế tạo các thiết bị truyền động loa mới của mình. Đài phát thanh là một công nghệ thú vị và tin tức về các đầu dò mới đã nhanh chóng lan truyền khắp khu vực. Nhu cầu đã tăng lên một cách nhanh chóng. Ban đầu, tinh thần thực sự của ngành tiểu thủ công nghiệp, vợ ông, Doris Edna Briggs là bộ phận sản xuất, dành nhiều đêm khuya để hàn dây và cuộn dây.
Năm 1933
Cùng năm đó, anh tham gia cuộc thi hàng năm của Bradford Radio Society và giành vị trí thứ nhất và thứ hai, mang về cho công ty đơn hàng lớn đầu tiên. Kể từ thời điểm này, Wharfedale Wireless Works không bao giờ nhìn lại quá khứ, đi từ sức mạnh này sang sức mạnh khác, sản xuất tới 9000 chiếc mỗi năm cho đến khi Thế chiến thứ hai bùng nổ.
1936
Công ty của Gilbert đã phát triển mạnh hơn cơ sở nhỏ của họ và chuyển đến một nhà máy lớn hơn, một lần nữa ở Bradford. Khi chiến tranh đến, nhà máy vẫn tiếp tục. Trong nửa sau của cuộc chiến, Wharfedale Wireless Works đã được giao nhiệm vụ chế tạo máy biến áp cho Marconi. Khoảng 40.000 đơn vị đã được hoàn thành bởi một nhóm chuyên gia chỉ 20 nhân viên trước khi chiến tranh kết thúc.
Năm 1945
Ở Mỹ, xu hướng tìm kiếm tái tạo âm nhạc tốt hơn và tốt hơn đã được phát triển. Wharfedale đã có vị trí tốt để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về chất lượng loa và đã phát triển loa hai đường tiếng đầu tiên – nguyên mẫu của loa hiện đại. Thiết bị này sẽ trông khá lạ theo các tiêu chuẩn hiện đại với một loa tweeter 10 ”và một bộ phân tần mà phải mất hai người đàn ông trưởng thành mới nâng được, nhưng nó đã đặt ra tiêu chuẩn cho toàn bộ ngành công nghiệp.
Năm 1948
Briggs bắt tay vào một công việc kinh doanh mới với việc xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình với tựa đề ‘Loudspeakers: The Why and How of Good Reproduction’. Nó không chỉ là một cuốn sách nhỏ, nhưng đã tạo nên một hợp âm ở cả hai bờ Đại Tây Dương. Ấn bản đầu tiên đã được đón nhận nồng nhiệt; nó đã bán hết trong vòng 5 tháng và sau đó đã được tái bản nhiều lần. Ông tiếp tục viết nhiều cuốn sách khác, bao gồm cả phần tiếp theo của ‘Loudspeakers’, được gọi là ‘Tái tạo âm thanh’. Ông Briggs nhận được rất nhiều niềm vui từ những thư từ mà sách của ông tạo ra. Bản thân ông ước tính khoảng 10.000 bức thư là kết quả của mười ba năm ông viết.
Những năm 1950
Gilbert bắt tay vào một sự hợp tác đầy tham vọng với một người bạn và đồng nghiệp thân thiết, ‘Peter Walker’ của Quad. Với việc Quad cung cấp bộ khuếch đại và Wharfedale xây dựng hệ thống loa, họ đã bắt tay vào việc trở thành một chuỗi các buổi hòa nhạc định hình ngành, trong đó khán giả được mời trực tiếp trải nghiệm âm nhạc trực tiếp so với ghi âm. Đi lưu diễn ở Vương quốc Anh và Hoa Kỳ và chơi tại các địa điểm tốt đẹp như Royal Festival Hall ở London và Carnegie Hall ở New York.
1958
Wharfedale Wireless Works đã được bán cho Tổ chức Xếp hạng, một động thái gây tranh cãi vào thời điểm đó, nhưng là động thái dẫn đến sự phát triển nhanh chóng và mở rộng thương hiệu sang các lĩnh vực như điện tử. Gilbert Briggs, khi đó 68 tuổi, vẫn tiếp tục điều hành công việc hàng ngày của công ty cho đến khi nghỉ hưu sau khi kiếm được nhiều tiền vào năm 1965.
Năm 1962
Bốn năm đầu tiên của kỷ nguyên Xếp hạng chứng kiến hai bước đột phá lớn. Wharfedale đã đi tiên phong trong việc sử dụng ‘âm thanh vòm cuộn’ nổi tiếng hiện nay trên hình nón và cho ra mắt những chiếc loa đầu tiên sử dụng nam châm gốm. Trong những năm 1960, công ty chuyển sang sản xuất điện tử với một số bộ chỉnh, bộ khuếch đại và thậm chí cả bàn xoay được giới thiệu ra thị trường. Tăng trưởng nhanh chóng do chất lượng và kiểu dáng của các đơn vị này hấp dẫn mạnh mẽ thị trường thanh niên mới giải phóng.
Cuối những năm 1960 và 1970
Trong suốt thời đại này, thời trang đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế hi fi. Vinyl tếch và nhựa cực kỳ hiện đại đã được giới thiệu với khán giả háo hức và nhiệt tình. Những người đam mê bắt đầu phô trương hệ thống mới mua của họ. Thiết kế ngày càng đóng một vai trò quan trọng.
Nhu cầu đối với các sản phẩm của Wharfedale tiếp tục tăng với tốc độ ngày càng cao và nhà máy hiện có ở đường Bradford đang hạn chế tốc độ tăng trưởng. Năm 1967, một quyết định được đưa ra là phát triển một nhà máy mới, hiệu quả hơn trên một khu ruộng xanh ở Highfield Road, Bradford, chỉ cách đó hơn một dặm. Nhà máy mất khoảng bảy năm để hoàn thành. Khi hoàn thành, nó bao gồm hơn 170.000 mét vuông sản xuất với không gian văn phòng bổ sung và cơ sở nghiên cứu và phát triển quy mô lớn.
Cuối những năm 1970
Sau sự phù phiếm của ảo giác những năm 1960, những năm 70 chứng kiến sự quay trở lại của hình thức loa truyền thống, tỉnh táo hơn. Những bộ loa từng là sản phẩm bán chạy nhất của Wharfedale đã được giới thiệu lại vào cuối những năm 1970 với tên gọi ‘Speakercraft’. Điều này đã mở ra thị trường một lần nữa cho những người có sở thích với các dòng sản phẩm như Glendale đang rất được ưa chuộng trong số những người mà hi fi là một niềm đam mê sâu sắc và nghiêm túc.
Tăng trưởng sản xuất tiếp tục không suy giảm trong suốt những năm 1970 với các mẫu loa cổ điển như Lintons và Dentons nhỏ hơn. Đó là sự phổ biến của hi fi và hiệu quả của nhà máy mới, sản lượng đạt 800.000 đơn vị ổ đĩa.
Đầu những năm 1980
Đầu tư vào thiết bị tiên tiến đã dẫn đến sự phát triển của các quy trình Laser Holography – kỹ thuật đầu dò Laser quét (SCALP) và vạch tần số (FRESP) – giúp hiểu rõ hơn về vật lý của công nghệ loa và tiến bộ hơn nữa của ngành. Những công cụ này đã đưa hi fi vào nghiên cứu khoa học vật liệu và đã được chứng minh là loại loa được xác định trong những năm 1980. Vì sự chuyển động của các màng loa có thể được phân tích kỹ hơn, chúng tôi có thể phát triển các vật liệu có thể đáp ứng các yêu cầu của loa một cách chính xác hơn.
1981
Công việc bắt đầu với một sản phẩm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp loa mãi mãi. Bắt nguồn từ nghiên cứu được thực hiện cho TSR102 cao cấp, Wharfedale Diamond đã ra đời. Chiếc hộp nhỏ khá khiêm tốn này đã gây bão cho ngành công nghiệp này. Các tủ nhỏ và polypropylene cứng nhưng nhẹ tạo ra âm thanh rất nhanh, chặt chẽ và trình điều khiển hai chiều nhỏ gọn, chính xác tạo ra hình ảnh âm thanh nổi tuyệt vời. Chúng nhanh chóng trở thành người bán chạy nhất và dòng sản phẩm Diamond đã trở thành vật cố định lâu dài trong danh sách sản phẩm của chúng tôi. Chưa bao giờ một công ty nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của mình, mặc dù công việc nhanh chóng bắt đầu để phát triển các mẫu liên tiếp và trong vòng một năm, Diamond II đã được tung ra thị trường.
Sự phát triển của Diamond đã tiếp tục không suy giảm kể từ đó. Mỗi thế hệ kế tiếp của loa Diamond đã giới thiệu một công nghệ hoặc vật liệu mới vào lĩnh vực cạnh tranh này. Như một lời giới thiệu về hi fi nghiêm túc, series Diamond chưa bao giờ bị đánh bại.
Đầu những năm 1990
Wharfedale đã trở thành đoàn tụ với một số anh em hi fi. Sau khi Rank quyết định tập trung vào phim ảnh và các hoạt động giải trí, Wharfedale đã được bán cho một nhóm công ty lớn có tên là ‘Verity Group PLC’.
Tập đoàn Verity cũng sở hữu Quad và Leak. Cả ba nổi tiếng đã trở lại với nhau một lần nữa. Ai có thể nghĩ rằng mối quan hệ giữa các công ty hi fi lớn nhất trong ngày bắt đầu với các buổi hòa nhạc ‘trực tiếp so với thu âm’ vào năm 1955 lại thuộc về sở hữu chung.
1994
Một khám phá có thể thay đổi ngành công nghiệp hi fi mãi mãi, đã được thực hiện. Một tài liệu của cơ quan chính phủ Anh đã lọt vào mắt xanh của một số giám đốc điều hành cấp cao. Nó liên quan đến công nghệ khử âm thanh trên máy bay trực thăng quân sự của Vương quốc Anh. Có vẻ như khá tình cờ, ai đó đã thử sử dụng thiết bị mà họ đang thử nghiệm để xem liệu họ có thể phát lại nhạc hay không – trong trường hợp này là một bản hit của ca sĩ nổi tiếng, Madonna, qua soundboard. Chất lượng âm thanh nổi lên khiến mọi người phải sửng sốt. Có vẻ như họ đã vấp phải thứ mà sau này trở thành công nghệ NXT.
1996
Verity Group đã thành lập một công ty mới – New Transducers Ltd. hay NXT – sau khi khám phá ra các quy trình dẫn đến sản xuất âm thanh tuyệt vời đã được nghiên cứu, thiết kế ngược và các nguyên tắc đằng sau khám phá trước đó bắt đầu được hiểu. NXT đã phát triển theo cấp số nhân kể từ ngày nó được hình thành. Một cơ hội lớn đã đến để phát triển công nghệ mới này, nhưng cần phải đầu tư. Một quyết định đã được thực hiện để nhóm Verity thoái vốn khỏi một số thương hiệu của nó để giúp tài trợ cho các nghiên cứu sâu hơn. Một thỏa thuận đã được ký kết và Wharfedale, Quad và Leak là đối tượng của một vụ mua lại của ban quản lý. Thương vụ hoàn tất vào ngày 19 tháng 9 năm 1997 – Wharfedale độc lập trở lại và đồng thời được Tập đoàn âm thanh quốc tế mua lại.
1998
Động lực phát triển trong ngành Chuyên nghiệp đã thúc đẩy quyết định thành lập một bộ phận riêng biệt trong Wharfedale để tập trung hoàn toàn vào thị trường Chuyên nghiệp. Wharfedale Pro ra đời.
Ngày nay, Wharfedale Pro là một thế lực hàng đầu trong thị trường chuyên nghiệp cạnh tranh cao. Bộ khuếch đại, bàn trộn, mô-đun hiệu ứng, bộ cân bằng và ánh sáng đều có trong danh mục đầu tư cũng như dải loa phù hợp với mọi ứng dụng và cách lắp đặt, tất cả đều có chung một triết lý thiết kế – Giá trị, Tính toàn vẹn và hiệu suất.
2001
Bốn năm sau khi tái lập nền độc lập, Wharfedale đã cho ra mắt Diamond 8 Series. Kết quả của nhiều năm nghiên cứu khoa học vật liệu và đầu tư lớn vào cơ sở sản xuất mới, đây là sản phẩm đã đưa Wharfedale, và International Audio Group một lần nữa đi đầu trong lĩnh vực âm thanh hi fi trong nước. Dòng sản phẩm Diamond vẫn luôn được ưa chuộng nhưng điều này đã thông báo rõ ràng những ý định và tham vọng mà IAG dành cho Wharfedale trong thiên niên kỷ mới.